THIẾT KẾ WEB BOOKING HOTEL | CÔNG TY THIẾT KẾ WEB360DO
THIẾT KẾ WEB BOOKING HOTEL | CÔNG TY THIẾT KẾ WEB360DO

Pháp, Đức sửa luật đẩy Huawei vào khốn cùng

Thứ ba - 22/01/2019 17:17
Pháp và Đức đang chuẩn bị sửa luật để ngăn hoạt động của Huawei ở châu Âu.
Sau Đức, Pháp bắt đầu mạnh tay với Huawei.
Sau Đức, Pháp bắt đầu mạnh tay với Huawei.

Ngày 21/1, Quốc hội Pháp đang xem xét sửa đổi luật để trao quyền cho các cơ quan giám sát an ninh và quốc phòng thực hiện kiểm tra hồi tố các thiết bị đã từng được các nhà khai thác viễn thông cài đặt.

Đây được cho là động thái nhắm mục tiêu đến hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc, báo Les Echos (Pháp) thông tin.

Phản ứng mới nhất của Quốc hội Pháp trở thành chuỗi các hành động liên tiếp của các thành viên châu Âu nhằm vào Huawei.

Mỹ đã khởi động làn sóng tẩy chay này bằng cách ngăn chặn Huawei tham gia cung cấp hạ tầng mạng di động thế hệ thứ 5 vì lý do  an ninh quốc gia.

Các quan chức Mỹ đã cảnh báo các nước đồng minh rằng Huawei làm việc cho chính phủ Trung Quốc và thiết bị mạng của hãng này có thể chứa cái gọi là cửa sau cho hoạt động gián điệp mạng.

Phản ứng của Pháp theo sau không lâu động thái của Chính phủ Đức trong việc cẩn trọng trước nguy cơ đe dọa bảo mật từ Huawei.

Tờ Handelsblatt của Đức hôm 20/1 đã  dẫn các nguồn tin từ chính phủ cho biết Berlin đang xem xét việc ban hành các tiêu chuẩn bảo mật mà Huawei hiện không thể đáp ứng, nhằm ngăn chặn tập đoàn viễn thông Trung Quốc tham gia mạng di động 5G. Tờ báo tiết lộ thêm rằng các quan chức còn đang cân nhắc thay đổi luật viễn thông như một giải pháp để hạn chế hoạt động của Huawei.

Động thái này đã đi theo hướng bất lợi hơn với Huawei khi hồi tháng 10/2018, Đức vẫn thể hiện sự kiên quyết độc lập về quan điểm với Huawei bất chấp cảnh báo an ninh từ Mỹ. Berlin đã nói rằng, không có cơ sở pháp lý để loại bỏ bất cứ nhà cung cấp nào ra khỏi việc triển khai mạng 5G sắp tới, bất chấp cảnh báo của Mỹ.

Washington từng thông báo với các đồng minh rằng Huawei bị chính quyền Trung Quốc thao túng và các thiết bị của tập đoàn này đe dọa sự bảo mật thông tin.

Tuy nhiên, trong nội khối châu Âu đã có sự chia rẽ sâu sắc về quyết định có nên dừng dùng sản phẩm của Huawei hay không.

Khi Đức - quốc gia kiên quyết đi ngược với lời cảnh báo của Mỹ- cũng phải xem xét lại các tiêu chuẩn đối với Huawei, thì thị trường châu Âu đã không còn là mảnh đất màu mỡ mà Trung Quốc dễ dàng đào xới nữa.

Cựu Giám đốc cơ quan tình báo của Canada giai đoạn 2009-2013, ông Richard Fadden đã cảnh báo chính phủ nước này cần quyết liệt ngăn chặn Huawei cung cấp thiết bị viễn thông, đặc biệt là mạng 5G do điều mà ông này gọi là "nguy cơ an ninh quá lớn."

Canada hiện đang là tâm điểm tranh cãi ngoại giao giữa nước này và Trung Quốc sau hàng loạt vụ bắt giữ, xét xử công dân hai nước, trong đó có bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei.

Mỹ được ví là nơi khởi nguồn cho phong trào tẩy chay Huawei.

Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton trong một văn bản dự thảo luật mới đây đã mô tả không mấy đẹp đẽ về gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

"Huawei là cánh tay thu thập tình báo đắc lực của đảng Cộng sản Trung Quốc; người sáng lập và CEO của họ là kỹ sư của Quân Giải phóng Nhân dân. Nếu các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt hay luật kiểm soát xuất khẩu của chúng ta, họ sẽ không nhận được điều gì khác ngoài án tử hình - thứ mà lệnh cấm này sẽ mang lại" - ông Cotton viết.

Các công tố viên liên bang Mỹ cũng đang điều tra cáo buộc rằng Huawei đánh cắp bí mật thương mại từ tập đoàn T-Mobile và nhiều doanh nghiệp khác của Mỹ.

Kim Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây